Lunes, Pebrero 21, 2011

MARK LESTER ESTURAS ang nakaraan hanggang sa kasalukuyan

Marami pang hindi nakakakilala sa akin, kaya ngayon ilalahad ko ang aking talambuhay. Ang aking ama’t ina ay nagpakasal noong 1993 sa Barasoain Church sa Malolos, Bulacan. Masaya silang nagsasamang mag-asawa. Noong ika-30 ng 30 1994 sa Brgy. Soledad, laking katuwaan nina Ginoong Leonardo Esturas at Liza Esturas ng magsilang siya ng isang malusog na batang lalaki. Inaruga nila ako at inalagaan ng mauti. Lahat ay ibinibigay nila sa akin dahil ako agn kanilang kaisa-isang anak at panganay na lalaki. Kami ay nakatira sa Sto. Angel at napalipat din sa Kingsrow Subd., sa may Calihan.
Ito ako noong 3months pa lamang!


Ipinanganak ang pangalawa kong kapatid na si Lyndon Esturas subalit may sakit sa puso ang aking kapatid kaya napatigil kami sa Heart Center sa Maynila para ipagamot siya. Napakalungkot na na pangyayari na binawian siya ng buhay. Bumalik kami sa San Pablo para magtrabaho ang aking ama at ina. Ipinanganak naman ang ikatlo kong kapatid na babae na si Mary Louie Esturas.                                                                                        
Ito ako ng isa't kalahating taon na!
WONDERFUL SMILE!!!!
^_^


Nang ako ay nag-Elementary na, sa Don Enrique Bautista Elementary ako pumasok sa may Calihan. Ang una kong nagging guro sa Kindergarten ay ang aking ina dail doon siya nagtuturo. Ang aking ama ay guro din tulad ng aking ina doon. Naging pilyo at palalaro lamang ako noong kInder. At noong Grade 1 naman, nanibago ako dahil iba n ang nagtuturo sa akin, hindi na ang aking ina. Kaya naging pasaway ako sa aking guro. Nang mag-Grade II naman ay nagging masayahin na ako dahil marami na naman akong nakikilalang kaibigan. Isinsali ako sa sa mga Gawain sa eskwelahan tulad ng Boy Scout. Nang ako ay nagging Grade 3 na ay nagkaroon ako ng mga pagkakaabalahan tulad ng mga paglalaro, pagsasayaw at marami pang iba. Pero noong maging Grade 4 na ako ay lumipat na ako ng eskwelahan. Sa Central Schol naman ako pumasok dahil lumipat na rin doon sa pagtuturo ang aking ama. Naging seryoso ako dahil iba ana ang aking mga nakakasama. Nanibago din ako dahil wala pa akong masyadong kakiklala doon. Pero noong naging Grade V na ako ay naging masayahin at palabirong estudyante dahil marami na akong kakilala at marami na rin akong kasamahan. Sumasali na rin ako sa mga gawain sa paaralan tulad ng mga Camping sa Boy’s Scout, Sports at marami pang iba. Bigla naming isinilang ang isa ko pang kapatid na babae na si joy Esturas sa malaking hospital kaya naging abala na ang aking ina sa bahay sa pag-aalaga sa kapatid ko. Nang ako ay naging Grade VI ay nagmayron na ako ng mga ambisyon sa buhay. Naging seryosong-seryoso ako sa aking pag-aaral. Nahilig din ako sa larong Football dahil isinali ako ng aking ama. Nang ami ay nagsipagtapos na ay nagkanya-kanya na kaming magkakaibigan. Yung iba ay malayo na kaya hindi kami nakakapagkwentuhan at kasiyahan pero nagkakakita, nagkakabatian at nagkakapansinan pa naman kami.
Nasa heart center kami sa Manila ng pinapagamot ang kapatid ko!

Nang ako ay naging Sekondarya na ay pumasok ako sa Col. Lauro D. Dizon Memorial National High School. Unang pasok pa lamang ay wala pa akong kakilala at nakakapanibago na. Pero marami akong mga naging kaibigan sa aking mga kaklase. Naging seksyon ko ay 1-B kaya hindi mga mahirap pakisamahan. Binasagan din ako ng Joker sa amin dahil patawa ako at nakakapagpasaya ng iba. Dahil din doon kaya marami akong naging kaibigan. Pagkatapos sa 1st year ay naging 2nd year na ako at iyon pa rin ang aking naging seksyon pati yong mga dati ko nang nakaklase ay kaklase ko pa rin kaya masasaya pa rin kami at hindi kami nagkakaiwahiwalay. Yung iba bumaba ng seksyon at may iba pa rin kaming mga kaklase na tumaas ang seksyon. Napapasok din ako sa larong Football. Nagkaroon din ako ng aking banda kaya kung saan-saan din kami dumarayo ng mga Battle of the Bands. Nang ako ay naging 3rd year ay nadoon pa rin ako sa seksyon B kaya di pa rin nakakapanibago dahill iyon pa rin ang aking mga kaklase. Marami ng mga bago dahil hindi na makapagpasok ng Football ang eskwelahan kaya hindi na kami nakapaglaro sa Division Meet at District meet. At ang banda naman ay nagkahiwa-hiwalay dahil magkakaiba na rin ng seksyon. Pero ng ako ay mag-volunteer sa CAT ay maraming nagbago sa kin. Naging intresado ako sa mga gawain ng CAT at ang pagpapatupad ng mga alituntunin at regulasyon nito. Naiwasan ko na arina ang aking pagcocomputer at naging masipag sa lahat ng gawain hingil sa pag-aaral. Marami akong naging kaibigan sa organisasyong iyon dahil magaling akong magpatawa at magpasaya ng iba. Ang naging ambisyon ko doon at gusto kong maging tungkulin ko ay maging 1st Batallion Commander. Kaya nagsipag ako at nagityaga para makamit ko iyon. Sumamam ako sa Summer Training para makapagsanay at makuha ang gusto kong tungkulin. Naging masaya at mahalaga ang aking mga natutunan doon. Lubos na ligaya ang aking nadama nang matapos naming ang Summer Training dahil marami akong natutunan sa pagiging officer ng CAT. Tuwang-tuwa ako ng magbigayan na nag designation at hindi ako nabigo. Nakamit ako ang pinakamimithi kong posisyon, ang maging 1st Batallion Commander. Nagbunga ang aking pagsisikap at paghihirap.
YABANG KO NO?!
Syempre 4yrs old B-day


Malugod kong ginampanan sa abot ng aking makakaya ang aking mga tungkulin bilang isang officer nang dumating ang pasukan. Naging abala kami sa mga nakaatang na tungkulin. Naging 4-B na ang seksyon ko. Kami pa rin ang magkakasama hanggang ngayon. Naging tanyag kami sa mga gawain sa eskwelahan. Kaming magkakabarkada at dating magkakaklase ay nagsama-sama ulit sa 4-B. Ang aming mga natutunan at mga napag-aralan sa CAT ay itinuturo naman naming ngayon sa ibang 4th year. Dahil dito mas marami na kaming mga kakilala at nakakakilala sa amin.
THE MOST GUAPO EVER
NOW ^_^

Ang dati naming hilig na larong Football ay nagawaan naming ng paraan upang makasali muli sa Division Meet. Nagbuo naman kami ng bagong banda para may maging libangan kapag walang ginagawa. Nag-aral na rin akong maggitara para habang nakanta ay may tugtog. Mas naging kilala ako bilang Darkjoker sa aing mga napapasayang tao. Kaya pag may nalulungkot nandito lang ako para magpasaya sa inyo. Ako si Mark Lester Esturas. Salamat po sa pagbasa at pag-intindi sa aking buhay.


DARK JOKER :)

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento