Linggo, Pebrero 20, 2011

Ang Aking Talambuhay (KIMBERLY M.RAMOS)

ako :)

aira ako at nicole
my frieniemy
hehe:D
jowk...




Ang isang pinakamahalagang pinagkaloob ng Diyos ay ang BUHAY kaya ating ingatan at alagaan.Sa buhay ng bawat tao ay may kanya kanyang tungkulin dito sa mundong ibabaw.Matanda man o bata,mahirap man o mayaman lahat ay may tungkulin na dapat gampanan ng bawat isa.Lahat ng tao ay may kanya kanyang istorya o kwento ng buhay. Narito ang kwento ng aking buhay sana ay may mapulot kayong aral.


Ako at aking ninong
Ako si Kimberly Maranan Ramos,ipinanganak noong taong 1995,ika-23 sa buwan ng Pebrero sa dakong ika-8 ng umaga.Labing lima taong gulang at nakatira sa Green Valley Subdivision.San Francisco,Calihan San Pablo City,Laguna.Sa Col. Lauro D. Dizon Memorial National High School ako nag aaral at ngayon ako ay nasa ika-apat na antas ng high school seksyon 4-B.Ipinaglihi ako ng aking Mommy sa dimple ni Popz Fernandez.Ang aking mga katangian ko naman ay mabait,masuunurin,matulungin,masiyahin at higit sa lahat mapagmahal na anak at kaibigan.Kung minsan naman ay makulit ako pero ayos lang cute naman ako.Mahilig nga pala akong makinig ng mga kanta at higit sa lahat magpatawa sa aking mga kaibigan.Ang aking mga magulang naman ay sina Remy at Erick Ramos,ikinisal sila noong taong 1991 ika-6 sa buwan ng Mayo.Dahil sa kanilang pagmamahalan nabuo kaming tatlo magkakapatid,pangalawa ako sa aming magkakapatid.Ang dalawang kapatid ko ay sina John Kevin at Kristian Ramos.Ang panganay kong kapatid ay si John Kevin,isinilang noong taong1991 ika-10 sa buwan ng Oktubre.Siya ay labing siyam na tong gulang na,nakapagtapos ng dalawang taon sa kursong Information Technology.Ngayon ay nagtatrabaho na siya sa Chowking Fastfood Restaurant para makatulong sa aming mga magulang.Si Kristian naman,sya naman ang aking bunsong kapatid.Ipinanganak noong taong 1999 ika-9 sa buwan ng Hulyo.Sa Magcaseville Elem.School siya napasok at ito ay nasa ika-6 na antas ng Elem.Sa nalalapit na pagtatapos ng School Year,sabay kaming magtatapos ng bunso kong kapatid.Magtatapos siya ng Elementarya at ako naman ay sa High School.Tahimik,maayos at masaya ang aming pamumuhay dahil sama-sama kami sa paglutas ng problema sa araw-araw.Pag-usapan naman natin ang aking pinasukan noong elementarya ako at ang mga mahahalagang okasyon na nangyari sa buhay ko ay binigyan ko ng halaga.
ako at si Loren :)





Sa una kng pagpasok sa eskwelahan noong elementarya ako,ang una kong naramdaman kaagad ay ang mga nararamdaman din nga mga baguhang katulad ko syempre kinakabahan at syempre nahihiya kasi hindi ko pa sila kilalang lahat.Noong elementarya ako Grade 1 hanggang Grade 6 sa Ambray Elem. School ako pumasok at higit sa lahat dito ako nakapagtapos ng pag-aaral.Nagpapasalamat ako dahil ito ang naging pangalawang tahanan ko sa loob ng anim na taon.
tropa ko :)
tropa ko with tita shy :)
i love her
Ayon sa nakararaming nakakatanda,ang HIGH SCHOOL LIFE daw ang pinakamasaya at hindi malilimutang karanasan o yugto sa buhay ng bawat tao.Noong pagtungtong ko ng 1st yr. high school seksyon E sa Col. Lauro D. Dizon Memorial National High School,ang kauna-unahan kong kakilala pa lamang ay ang aking pinsan na si Rica Joy Maranan.Sabay kasi kaming nag-enroll ng 1st yr. at buti na lang naging magkaklase pa kami.Dito ko rin nakilala ang mga bago kong kamag-aral at higit sa lahat ang matatalik kong kaibigan na sina Jennifer Santos,Jane Valerio at si Lorenzo Roxas.Si Jennifer,yan ang President namin nung 1-E kami.Ngayon ay nasa Maynila na ito at doon pinagpapatuloy ang kanyang pag-aaral dahil doon siya pinag-aaral ng kanyang mga kapatid.Siya lang ang napahiwalay sa aming magkakaibigan pero tinuturing pa rin namin siya na matalik naming kaibigan kahit na ito ay nasa malayo siyang lugar.Sina Jane Valerio at Lorenzo Roxas naman ay ang kaibigang kong makukulit pero sila ay mababait at higit sa lahat sila rin ay masasayahing tao.Noong pagtungtong ko naman ng ikalawang antas ay napapunta ako sa seksyon C galing kasi ako sa 1-E.Eto na naman ako kinakabahan sa unang araw ng pasukan dahil kasi bagong lipat sa kanilang seksyon pero madali ko din silang nakilala at madali rin silang pakisamahan.Nagkaroon na naman ako ng mga bagong kamag-aral,kaibigan at mga kakulitan.Noong bakasyon kaming 2-C ay nagplano ng isang swimming sa kadahilanang marami kaming natanggap na Awards nung lumaban kami ng Florante at Laura.Natuloy ito sa Country Side kaya kami ay nakapagswimming,ang saya-saya nung araw na iyon.Mabilis na naman lumipas ang araw at panahon.Sa ikatlong antas naging seksyon B naman ako galing 2-C.Eto na naman ako bagong pakikisama at pakikisalamuha pero mabilis at madali lang silang lahat pakisamahan.Dahil kasi sa seksyon na ito ay may pagkakaisa at pagtutulungan.Masaya ako dahil laging nadadagdagan ang mga kaibagan ko at lagi akong may bagong nakikilalang tao.Napakasaya ng 3rd yr. high school,sabi nga ng iba ito daw ang pinakamahirap sa high school subalit para sa akin medyo mahirap lang.Sa mabilis na pag-ikot ng mundo na bilis din ang paglipas ng araw at panahon.Ngayon ay nasa ika-apat na antas na ako ng high school seksyon B pa rin.Totoo nga na ang HIGH SCHOOL LIFE ang pinakamasayang yugto sa buhay ng bawat tao.Tulad ngayong 4th yr. andami-daming magagandang alaala ang nangyari.Ngayong 4th yr. sa aming 4-B ang hindi namin malilimutang okasyon na nangyari sa buhay namin ay noong nakaraang taon ika-11 sa buwan ng Nobyembre kasi araw ito ng Opening ng Mini-Olympics para sa lahat ng 4th yr. high school at sa kadahilanang kami ang itinanghal na CHAMPION sa laban ng cheerdance.Lahat kami ay ang sasayanung araw na yon dahil sa pagkakapanalo magaing ang adviser ay naging proud sa aming lahat.Nagkaroon ulit ako ng mga bagong matatlik na kaibigan ngayong 4th yr. ito ay sina Ann Tricia Sumague,Loren Gilua,Jennifer Timbas,Charmaine Genil,Katrina Lyn Briones at si Ma. Wendy Ivy Calabon. Lahatsila ay mababait,matutulungin,maunawain,mapagbigay at higit sa sila ay mapagmahal na kaibigan.Lagi-lagi kaming magkakasama,nagtutulungan at isa pa rito ay nagdadamayan sa lahat ng oras lalo na pag may problema ang isa.Nagsimula lang itong mabuo ang aming pagkakaibigan ngayong 4th yr. kami kapwa magkakaklase kasi kami.Nagpapasalamat ako ng maraming marami sa Panginoon dahil nagkaroon ako ng mga kaibigan katulad nila.Sa nalalapit naming pagtatapos ng hihg school sa Col. Lauro D. Dizon Memorial National High School,pinapangako namin na makakaibigan pa rin kami kahit magkakaiba na ang papasukan namin ng eskwelahan sa kolehiyo.Sa ngayon habang magkakasama pa kami ay sinusulit namin ang mga araw namin sa eskwelahan dahil malapit na kasi ang GRARUATION DAY.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento